Michi no Eki Toyohashi สถานที่ที่เชื่อมโยงผู้คน และชุมชนเข้าด้วยกันที่จ.ไอจิ

เรื่องน่ารักและเป็นแรงบันดาลใจในชีวิตอีกเรื่องที่เราขอหยิบยกมาเล่า เป็นเรื่องราวจากสถานีริมทางในเมืองโทโยฮาชิ จังหวัดไอจิค่ะ เมืองที่ขึ้นชื่อในเรื่องธรรมชาติที่สวยงาม และความอุดมสมบูรณ์ในด้านผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ของขึ้นชื่อประจำท้องถิ่น อาหารอร่อย และกิจกรรมน่าสนุกมากมาย

ซึ่งเพื่อนๆ หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับคำว่าจุดพักรถ หรือสถานีริมทางกันอยู่บ้าง แต่สำหรับคนญี่ปุ่นเอง จุดพักรถนี้มักจะเต็มไปด้วยวัตถุดิบและร้านอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่นั้นๆ ทำให้สนุกที่จะแวะระหว่างการเดินทาง และสำหรับ “สถานีริมทางโทโยฮาชิ” เป็นเหมือนอีกสถานที่ท่องเที่ยวแนะนำอีกแห่งของชาวเมืองนี้ เพราะนอกจากจะเป็นที่พักรถสมชื่อ ยังถูกสร้างขึ้นด้วยความตั้งใจของชาวเมืองที่อยากให้ผู้ที่มาเยือนได้สัมผัสเสน่ห์ของเมืองนี้อย่างแท้จริง

ชวนทำความรู้จักเมืองโทโยฮาชิในจ.ไอจิ กันก่อน

เมืองโทโยฮาชินี้ เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ในแถบตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดไอจิ อยู่ไม่ไกลจากภูเขาไฟฟูจิ และเป็นเมืองที่มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ เรียกได้ว่าเป็นเมืองอาณาจักรแห่งการเกษตรชั้นนำของญี่ปุ่น ที่อุดมไปด้วยน้ำและสภาพอากาศที่อบอุ่น เหมาะแก่การเพาะปลูกและส่งออกพืชผลทางการเกษตรต่างๆ ทั้งผัก ไม้ผล รวมทั้งข้าว ฯลฯ ไปยังทั่วประเทศญี่ปุ่น และยังเป็นที่ตั้งของฟาร์มนกกระทาชื่อดังของประเทศ อีกทั้งยังมีฟาร์มไก่และโคนมอีกด้วย นอกจากนั้น วัฒนธรรมอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ได้รับการรักษายาวนานกว่า 100 ปีเช่น  โทโยฮาชิชิกูวะ , ผักและข้าวเด็งกากุ , ฮามานัตโตะ และมิคาวะสึคุดานิ ซึ่งทุกเมนูนี้ล้วนเป็นอาหารขึ้นชื่อของเมืองโทโยฮาชิ อีกทั้งยังเป็นเมืองแห่งอุด้งอร่อยด้วยเช่นกัน


“สถานีริมทางโทโยฮาชิ ” กับคอนเซ็ปต์ที่อยากให้ผู้คนและชาวเมืองอยู่ด้วยกันอย่างเป็นสุข

เปิดให้บริการในเดือนพฤษภาคม 2019 ถัดจาก Nanane IC บนทางเลี่ยงทางหลวงหมายเลข 23 ในฐานะสถานีริมถนนแห่งแรกในเมืองโทโยฮาชิ จึงกลายเป็นจุดยอดนิยมที่มีผู้เข้าชมมากกว่า 1 ล้านคนในช่วงห้าเดือนแรกนับตั้งแต่เปิดให้บริการ! มีผลิตภัณฑ์และอาหารพิเศษของโทโยฮาชิมากมาย โดยประกอบด้วยสิ่งอํานวยความสะดวกสองแห่ง ได้แก่ “Tomate” ร้านอาหารและร้านเฉพาะทางที่ใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นมากมาย และ “Aguri Park Shokusai Village” ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรตามฤดูกาลที่หลากหลาย นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสกับเสน่ห์ของโทโยฮาชิได้ด้วยการมาที่นี่ภายใต้คอนเซ็ปต์ที่ว่า “กิน ซื้อ เพลิดเพลินกับประสบการณ์ใหม่ๆ และใช้จ่ายพื้นที่ร่วมกัน”

ลิ้มรสอาหารรสเลิศของสถานีริมทาง Michi-no-Eki Toyohashi


เมื่อมายังที่นี่คุณสามารถเพลิดเพลินกับเมนูอร่อยมากมาย พร้อมหน้าพร้อมตาคนในครอบครัว โดยแต่ละร้านต่างเลือกใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น ที่เป็นเอกลักษณ์ของโทโยฮาชิ ซึ่งหนึ่งในอาหารขึ้นชื่อของ “เมืองโทโยฮาชิ” นั่นก็คือ “อุด้งแกงกะหรี่โทโยฮาชิ” (豊橋カレーうどん) ความเข้มข้นของน้ำซุปแกงกะหรี่ เส้นอุด้งเหนียวนุ่ม ไข่นกกระทา ไชเท้าดอง เต้าหู้ และไฮไลท์คือชิคุวะ (เนื้อปลาบด) ชุบแป้งทอดผสมผักทอดชวนให้จินตนาการถึงงานเทศกาลดอกไม้ไฟประจำปีของเมือง Toyohashi’s Tezutsu Hanabi ทำให้ออกมาเป็นเมนูที่พิเศษสุด และได้รับการยอมรับจากคนในภูมิภาคคันโตและคันไซว่า “เมื่อคุณกินเมนูนี้แล้วคุณจะไม่มีวันลืมมัน”

ถือเป็นอีกเมนูที่รวมวัตถุดิบขึ้นชื่อในท้องถิ่นนี้ ทานแล้วอิ่มท้องและอุ่นใจไปตลอดทั้งวันได้เลย โดยเฉพาะไข่นกกระทาซึ่งเป็นวัตถุดิบขึ้นชื่อในท้องถิ่นที่นิยมนำมาทำเมนูอร่อยมากมาย ยังมีเนื้อโทโยฮาชิมาบูชิซึ่งอัดแน่นไปด้วยรสชาติของเนื้อสัตว์ นอกจากนี้เรายังชิกูวะที่ไม่อยากให้พลาดเมื่อได้มีโอกาสแวะมายังสถานีริมทางแห่งนี้

ซื้อผลิตภัณฑ์การเกษตรที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของเมืองโทโยฮาชิ

คุณสามารถซื้อผลิตภัณฑ์ที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของโทโยฮาชิและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรตามฤดูกาลที่ผลิตในโทโยฮาชิและเมืองทาฮาระได้ที่สถานีริทางแห่งนี้ด้วย ภายในเป็นที่ตั้งของร้านค้าที่ขายผลิตภัณฑ์พิเศษมีตลาดเกษตรกรที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดไอจิ “Aguri Park Shokusai Village” ซึ่งมีผลผลิตทางการเกษตรตามฤดูกาลจากผู้ผลิตในโทโยฮาชิและทาฮาระเรียงรายอยู่บนพื้นที่ขาย 1,000 ตร.ม.

เพลิดเพลินกับประสบการณ์ใหม่ๆ สถานที่ที่คุณสามารถมีความทรงจําที่ดีที่สุดในชีวิตของคุณ


เมืองโทโยฮาชิเต็มไปด้วยทะเล ภูเขา และธรรมชาติ หากอยากมีมีประสบการณ์ที่น่าจดจําในเมืองโทโยฮาชิ มีกิจกรรมน่าสนุกสร้างเสริมประสบการณ์มากมายรอคุณอยู่ ไล่ตั้งแต่

1.ขับรถไฟฟ้า Next Cruiser เพื่อชมมหาสมุทรแปซิฟิก “ชายฝั่งโอโมเตะฮามะ” อันยิ่งใหญ่
ที่สถานีริมทางจะมีไกด์นําเที่ยวโดยใช้ Next Cruiser (รถไฟฟ้าขนาดเล็ก EV) ด้วยความตั้งใจจะให้ผู้มาเยือนได้ทำความ “รู้จักและสัมผัสกับเสน่ห์ของพื้นที่ให้มากขึ้น” Next Cruiser เป็นรถมินิคาร์ไฟฟ้าที่ใช้ไฟฟ้า 100% ใช้งานง่าย ก่อนออกเดินทาง จะมีการสอนขับขี่ก่อน ถึงคุณจะไม่มีประสบการณ์ก็สามารถขับขี่รถไฟฟ้าคันนี้ได้อย่างมั่นใจ พร้อมการทัวร์ไปกับไกด์ที่รู้จักพื้นที่นี้เป็นอย่างดี ดังนั้นจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าคุณจะค้นพบเสน่ห์ที่คุณไม่รู้มาก่อน พร้อมทั้งสามารถเดินเล่นบนหาดทรายและสัมผัสกับทะเลอันงดงามได้อย่างใกล้ชิด
● บริการให้บริการ เฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์
● ต้องสมัครขั้นต่ํา 2 คน
● คอร์ส 120 นาที: 6,900 เยน (รวมภาษี)
รอบเช้า : 9.30 – 11.30 น. รอบบ่าย : 13.30 – 15.30 น.
*เวลาที่ใช้: 60-80 นาที

2.จักรยานให้เช่า
ที่สถานีริมทางนี้มีบริการให้เช่าจักรยาน “Rental Cycle” ด้วยความปรารถนาที่จะ “รู้จักและสัมผัสกับเสน่ห์ของพื้นที่ให้มากขึ้น” ขอแนะนําสําหรับผู้ที่ต้องการสร้างความทรงจําด้วยการขี่จักรยานและออกไปสถานที่ต่างๆ ในโทโยฮาชิ คุณสามารถเช่าจักรยานไฟฟ้าปั่นไปตามถนนชมความงดงามของธรรมชาติโดยรอบพื้นที่ได้
● คอร์ส 4 ชั่วโมง : 1,000 เยน
● คอร์ส 1 วัน : 2,000 เยน

3.ไปโต้คลื่นและดูดาวกัน
สำหรับคนที่ชอบทะเลและหาดทราย ที่นี่มีบริการสร้างเสริมประสบการณ์ให้คุณได้เพลิดเพลินไปกับทะเลโทโยฮาชิ คุณจะได้สัมผัสกับสิ่งต่างๆ มากมาย ที่หาดโอโมเตะฮามะซ฿่งอยู่ห่างจากสถานีริมทางโยชิฮาชิโดยใช้เวลาเดินทางด้วยรถยนต์ 5 นาที ที่ชายฝั่งโอโมเตะฮามะมีนักเล่นกระดานโต้คลื่นจํานวนมาก เดินทางมาทั้งจากภายในและนอกจังหวัดในทุกวัน โดยเฉพาะช่วงฤดูร้อน จะพบกับนักเล่นกระดานโต้คลื่นจํานวนมากมารวมตัวกัน นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนสอนเล่นกระดานโต้คลื่นที่ปลอดภัยแม้กระทั่งสําหรับผู้เริ่มต้นก็สามารถมีประสบการณ์นี้ได้ มาสร้างประสบการณ์ที่สนุกและน่าจดจําที่สุดกับครอบครัวและเพื่อนของคุณที่นี่กัน นอกจากนั้นยังมีประสบการณ์ถ่ายภาพกับช่างภาพ Rintaro Nakajima พร้อมคำบรรยายเกี่ยวกับทัวร์ถ่ายภาพท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดวงดาวนับไม่ถ้วน และทางช้างเผือกที่อยู่บนขอบฟ้าที่ทอดยาวเป็นเส้นตรง

4.ประสบการณ์ดูเต่าทะเล
ชายฝั่งโอโมเตะฮามะมีธรรมชาติอันงดงาม ทำให้เหล่าเต่าทะเลหัวค้อนพากันขึ้นฝั่งเพื่อให้คุณสัมผัสได้ถึงความงดงามของธรรมชาติอย่างใกล้ชิด หากอยู่ในช่วงเวลาแบ่งปันกับผู้เข้าร่วมฉากการฟักไข่เต่าทะเลที่วางไข่เต่าทะเลที่วางในโอโมเตะฮามะที่นั่นคุณจะ ลืมทุกสิ่งเกี่ยวกับชีวิตประจําวันและธรรมชาติที่งดงามและอนุสาวรีย์น่ารักรอคุณอยู่

พื้นที่สำหรับการทำกิจกรรมร่วมกัน

นอกจากที่เล่ามาทั้งหมด ที่สถานีริมทางในเมืองโทโยฮาชิยังมีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรม เช่น “ระเบียงดาดฟ้า” ด้านหน้าอาคารสถานีสามารถให้เช่าได้โดยมีค่าธรรมเนียม จะจัดกิจกรรม ปาร์ตี้ หรือจัดคอนเสิร์ตก็สามารถทำได้ ฯลฯ นอกจากนั้นยังมี “จัตุรัสสนามหญ้าตะวันตก” ทางฝั่งตะวันตกของอาคารแห่งนี้ สามารถทำกิจกรรมที่หลากหลายได้เช่นกัน เช่น กิจกรรมขนาดใหญ่พร้อมเวที กิจกรรมตั้งแคมป์ การเดินขบวน และกิจกรรมการขายต่างๆ

ในส่วนพื้นที่ของสํานักงานยังสามารถเรียนทําอาหาร โดยใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรในท้องถิ่น การสัมมนา เพื่อถ่ายทอดความน่าสนใจของเกษตรกรรมและอาหาร รวมทั้งการประชุมเพื่อแบ่งปันความคิดและธุรกิจได้อีกด้วย


หากได้มีโอกาสขับรถในญี่ปุ่น จะพบกับสถานีริมทางมากมาย เสน่ห์และความมีชีวิตชีวาในการเดินทางก็มักจะค้นพบได้จากสถานที่เหล่านี้นี่เอง เราจะพบกับวัตถุดิบในท้องถิ่น อาหารขึ้นชื่อ และแน่นอนว่าเราไม่เคยได้มีโอกาสลิ้มรสมาก่อนทั้งชีวิต แต่การได้มาเห็นความร่วมมือร่วมใจของคนในพื้นที่นั้นๆ ก็เป็นรสชาติชีวิตที่แสนพิเศษที่หาไม่ได้จากที่ไหนแน่ๆ จนกว่าเราจะเดินทางมาสัมผัสด้วยตัวเองนั่นแหละ

สถานีริมทาง Michi no Eki Toyohashi

พิกัดนี้ค่ะ https://maps.app.goo.gl/fgCRe8rCqPVpuEoUA
เวลาทำการ
■ Tomate
・9.00-18.00 น. (ปิดวันที่ 1 มกราคม)
■ Aguri Park Shokusai Village
・9.00-18.00 น. (ปิดวันพุธแรกของทุกเดือน)
■ Information Corner
・9.00-17.00 น.
■ Toilet
・เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง

เข้าไปทำความรู้จักสถานีริมทาง Michi no Eki Toyohashi เพิ่มเติมได้ที่นี่

https://michinoeki-toyohashi.jp
https://www.facebook.com/michinoekitoyohashi

https://www.instagram.com/michinoeki_toyohashi

สามารถติดตามเรื่องราวน่ารักๆ และสร้างแรงบันดาลใจในชีวิตอื่นๆ ได้จากช่องทางนี้นะคะ
www.japanbrochure.com/author/aor/


อดีตบรรณาธิการผู้รับใช้ถ้อยคำมาตลอดหลายสิบปี ที่ยังคงมุ่งมั่นจะสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนผ่านเพจชื่อ Japan Brochure ปรารถนาว่าจะได้สนุกไปกับกลุ่มคนที่ชอบโบรชัวร์สไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งส่วนหนึ่งมันได้พาเรามารู้จัก และออกเดินทางทำในสิ่งที่เราชอบไปด้วยกันไม่รู้จบ?